Mua cầu trục cũ: nên hay không nên?

cau truc cu 4 1

Đối với các chủ doanh nghiệp đang bị hạn chế bởi ngân sách thiết bị hoặc có thể đang tìm cách cắt giảm chi phí, cầu trục cũ có vẻ như là giải pháp hoàn hảo cho nhu cầu sử dụng của họ. Cầu trục cũ được hiểu là cầu trục đã qua một thời gian sử dụng và được rao bán hoặc chuyển đổi sang một ứng dụng khác.

Các yêu cầu phải đáp ứng khi mua cầu trục cũ

  • Cần đáp ứng được chu kỳ làm việc của ứng dụng mới
  • Cần đáp ứng các yêu cầu về khẩu độ, chiều cao nâng và đường chạy cho tòa nhà trong ứng dụng mới
  • Cần đáp ứng giới hạn của cấu trúc của nhà xưởng mới
  • Cần đáp ứng các yêu cầu an toàn hiện hành và tiêu chuẩn thiết kế của ngành

cau truc cu 2

Cầu trục cũ được chuyển đổi hoàn thiện và đang vận hành

Cầu trục cũ được bán ở đâu?

Trước khi bạn có thể mua một chiếc cầu trục đã qua sử dụng, bạn cần biết nơi để tìm mua nó. Dưới đây là các địa điểm mà bạn có thể tìm mua thiết bị này

  • Môi giới máy công nghiệp đã qua sử dụng
  • Các xưởng chuyên bán đồ cũ
  • Trên các trang web thương mại điện tử, mạng xã hội facebook, zalo
cau truc cu 7
Cầu trục 10 tấn lắp đặt mới

Những điều cần biết trước khi mua cầu trục cũ

  • Cần tìm một đơn vị bán hàng có uy tín, trung thực và có đạo đức, đồng thời có các đánh giá trực tuyến tốt hoặc có thể cung cấp cho bạn các tài liệu tham khảo. 
  • Cần trực tiếp xem và kiểm tra thiết bị cầu trục hoặc thuê một chuyên gia bên thứ ba thay mặt bạn kiểm tra thiết bị để biết rõ về tình trạng của thiết bị trước khi mua.
  • Cần biết rõ hệ thống cầu trục đã sử dụng được bao nhiêu năm? Nếu nó sắp hết tuổi thọ sử dụng, thì việc đầu tư vào một thiết bị cũ kỹ cần được bảo trì và sửa chữa thường xuyên có thể không hợp lý về mặt tài chính.
  • Hệ thống điện ngang và điện dọc là loại nào? Đường chạy dọc và dầm đỡ có sẵn không hay sẽ cần chế tạo bổ sung
  • Nếu hệ đường chạy dọc và các cấu trúc hỗ trợ khác có sẵn, tình trạng kết cấu thép là gì? Hệ đường chạy dọc là một hệ thống độc lập hay được thiết kế để gá vào các trụ đỡ của tòa nhà?
  • Tìm hiểu về tình trạng lưu trữ cầu trục cũ trước khi bán. Có phải nó đã nằm trong một tòa nhà bỏ trống và ngừng hoạt động trong một thời gian dài? Nó có được tháo ra và được cất giữ trong một cơ sở lưu trữ hoặc kho bãi hau để bên ngoài tiếp xúc với các điều kiện môi trường không tốt.
cau truc cu 4 1
Cổng trục 10 tấn lắp đặt mới

Ưu điểm khi mua cầu trục cũ

  • Khoản đầu tư ban đầu sẽ thấp hơn rất nhiều so với cầu trục mới
  • Thời gian cung cấp thiết bị nhanh hơn cầu trục mới do giảm được thời gian thiết kế, nhập vật tư và chế tạo.

Nhược điểm khi mua cầu trục cũ

Chi phí cải tạo thiết bị lớn: 

Vấn đề xảy ra với việc mua một hệ thống cầu trục đã qua sử dụng là bạn không bao giờ thực sự biết chi phí cuối cùng sẽ là bao nhiêu. Khi bạn mua cầu trục cũ, bạn sẽ phải xem xét chi phí chế tạo hoặc sửa chữa, bổ sung để trang bị thêm cho thiết bị cũng như cơ sở hạ tầng của mình. Bạn cũng sẽ phải xem xét các chi phí để khảo sát và có thể gia cố nền móng tòa nhà của bạn và các giá đỡ kết cấu để hỗ trợ hệ thống cần cẩu.

Những chi phí bổ sung này có thể lên tới hàng chục triệu, nếu không muốn nói là hàng trăm triệu mà bạn có thể chưa tính đến và thực sự không có gì đảm bảo rằng cầu trục này sẽ là giải pháp đáng tin cậy cho nhu cầu sử dụng của bạn.

Một số chi phí ẩn của việc sở hữu cầu trục cũ bao gồm:

  • Bảo dưỡng định kỳ hàng năm
  • Linh kiện thay thế và sửa chữa
  • Kiểm định định kỳ

Mất chi phí giao hàng, lắp đặt và thử tải

Đơn vị bán thiết bị cũ có thể không hỗ trợ các dịch vụ giao hàng, lắp đặt và thử tải. Khi đó người mua sẽ cần phải tự tìm kiếm bên thứ 3 để hỗ trợ các dịch vụ này và phải trả thêm phí cho họ.

Khó nắm rõ thông số kỹ thuật của thiết bị:

Rất hiếm khi bạn mua một cầu đã qua sử dụng mà biết đầy đủ về lịch sử và thông số kỹ thuật của nó. Có thể khó hoặc không thể biết được hồ sơ kỹ thuật, hồ sơ bảo trì, lịch sử sửa chữa, thời gian sử dụng/vận hành và bất kỳ nâng cấp hoặc sửa đổi nào được thực hiện đối với thiết bị cầu trục này.

Tình trạng máy và độ tin cậy thấp:

Không phải người bán hoặc người môi giới nào cũng cho phép bạn xem họ chạy thử cầu trục để bạn nắm rõ tình trạng hoạt động của hệ thống điện và cơ khí của thiết bị.

Nếu cầu trục cũ đã được hạ xuống và lưu kho thì việc chạy thử trước khi bán là không thể.

Vì vậy những trục trặc hoặc các lỗi vặt khi bạn đưa thiết bị vào hoạt động tại cơ sở của mình là hoàn toàn có thể xảy ra

Khó khăn trong bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật, 

Cầu trục đã qua sử dụng có thể được bảo hành trong 6 tháng, 3 tháng hoặc không bảo hành. Hầu hết mọi sửa chữa hoặc sửa đổi đối với cầu trục cũ đều do người mua chịu trách nhiệm.

Khó khăn trong tìm kiếm linh kiện thay thế

Tùy thuộc vào độ tuổi của hệ thống cầu trục đã qua sử dụng, việc tìm các bộ phận thay thế điện và cơ khí có thể ngày càng trở nên khó khăn hơn. Nhà sản xuất ban đầu có thể không còn kinh doanh, có thể không còn mạng lưới phân phối hoặc bản thân các bộ phận có thể đã lỗi thời. Nếu bạn có thể tìm thấy các linh kiện thay thế, thì thời gian giao hàng cũng rất lâu và có giá cao.

cau truc cu 3
Cầu trục 5 tấn lắp đặt mới

Kết luận

Việc mua cầu trục cũ có thể mang lại cái lợi trước mắt và tức thì là giảm chi phí đầu tư ban đầu cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, không phải tất cả các thiết bị công nghiệp, đặc biệt là cầu trục có thể dễ dàng chuyển đổi từ mục đích sử dụng này sang mục đích sử dụng khác.

Cầu trục đã qua sử dụng có thể là lựa chọn hợp lý khi nó được trang bị thêm vào một cơ sở sản xuất nhỏ hơn để hỗ trợ sản xuất, lắp ráp hoặc chế tạo hạng nhẹ. Tuy nhiên, cầu trục đòi hỏi kỹ thuật chính xác phù hợp với từng ứng dụng cụ thể nên có thể khó tìm được thiết bị cầu trục đã qua sử dụng phù hợp với một nhu cầu sử dụng mới.

Công ty thiết bị nâng hạ và xây lắp công nghiệp Hà Nội chuyên thiết kế và xây dựng các hệ thống cầu trục từ cầu trục tiết kiệm hạng nhẹ đến cần cẩu chu kỳ công suất lớn, tải trọng cao. Nếu bạn vẫn muốn đầu tư một cầu trục cũ cho nhà xưởng của mình thì hãy mau chóng liên lạc với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tìm kiếm những thiết bị phù hợp nhất.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: 4 dấu hiệu cho thấy pa lăng cần được thay thế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat qua Zalo
Call: 0913.526.517